ẢNH HƯỞNG NGƯỜI KHÁC
Tối thứ 6, lẻ ra phải cảm thấy vô cùng hào hứng vì cuối tuần rồi. Nhưng trong lòng lại có nhiều bận tâm khác: nhân viên không làm đúng yêu cầu, rồi phải chuẩn bị thảo luận về các kế hoạch với các bên liên quan (những đối tượng khó tính), rồi câu chuyện bệnh của người thân. Thế là phải bình tĩnh để giải quyết từng đầu mục vấn đề:
* Ưu tiên là bệnh người thân: chia sẻ ngay với các bên liên quan, cảm xúc có thể lo lắng, bực mình...nhưng cuối vẫn phải tập trung vào hướng giải quyết và trước là nói vấn đề ra và tìm cách
* Nhân viên
Khi mình nhìn thấy tờ giấy ghi trên bàn " bị thiếu" thật sự rất muốn call và chửi ngay và liền, thâm chí ngày hôm sau phải meeting ngay lập tức với câu hỏi như thường lệ " so what". Lúc đó trong đầu thật sự hàng ngàn lời lẻ thì thầm, nhân viên gì mà ẩu tả, vô trách nhiệm, không làm đươc thì out...ngày lập tức là book ngay 1 cuộc hẹn để nói liền vấn đề trong chiều thứ 6. Nhưng vẫn với phương pháp quen thuộc, take longer time để bình tĩnh và suy xét, đặt biệt là trong bối cảnh có nhiều event cùng diễn ra. Xong event đi rồi nói.
Sau khi event thì mình quyết định chuyển luôn buổi meeting sang đầu tuần vì bản thân mình chưa chuẩn bị đầy đủ thông tin để đưa ra feedback và quả thật mình và bản thân nhân viên cũng đuối sau event, nên mình quyết định chuyển sang thứ 2 luôn.
May mắn là sáng hôm thứ 6 lại nói chuyện gần 1 tiếng với sếp thì có 2 vấn đề mình lại góp nhăt trong câu chuyện:
1. Nếu mục đích của bạn là giúp người khác tốt hơn thông qua feedback thì đâu có gì phải vội, dành thời gian suy nghĩ thấu đáo
2. Người trẻ luôn mong muốn thăng tiến nhanh chóng, đặt biệt là khi họ over confident vê năng lực bản thân. Thì mình nên cho họ biết thực tế và việc thăng tiến này phụ thuộc 70% vào bản thân họ. Họ đã master trong chính công việc hàng ngày của mình chưa.
3. Khi làm việc với senior level, muốn có sự đồng thuận thì phải tạo sự ảnh hưởng để thuyết phục, chứ không thể top down hoặc làm cho đạt bản thân mình muốn.
Tự nhiên nhớ lại khiến bản thân sáng ra và thấy hướng đi để giải quyết. Sếp vẫn luôn nhắc để thành công 1% strategy 99% alignment.
Mình sẽ buổi coaching với bạn nhân viên của mình, sẽ bắt đầu bằng công việc sắp tới. Sau đó sẽ providing purpose bằng việc nhấn mạnh tầm quan trọng cái role mình đang làm
#1. Hỏi bạn nhận xét về việc bạn dẫn chương trình game => nhận mạnh lại giá trị của material trong hoat động và đối với facilitator, impact đối học viên?
#2. Dẫn dắt qua câu chuyện chuẩn bị material, với dòng chữ " thiếu"? Expection của bạn là gì khi viết cái đó? vậy role của người phụ trách tài liệu training là gì?
Giải thích cho bạn câu " tại sao mình không gửi file cho từng site tự tìm supplier, rồi tự in"=> chi phi charge về mình => nhưng công việc có phải burden lên Purchasing khi họ phải search supplier cho các nơi với giá trị không nhiều cho từng site 1? Site cũng ko có chuyên môn để tìm supplier, rồi follow chất lượng và họ có in whatever họ thích và mình ko control được chất lượng.
Nêu rõ expectation cho cái role assistant => bạn cần phải strong để manage vì có những training I am not there in advance để check.
Nhận xét
Đăng nhận xét